Chủ Nhật, 31 tháng 12, 2000

iPhone 2018 có thể kết nối mạng chậm hơn smartphone Android

Nếu Apple sử dụng modem Intel, tốc độ mạng của iPhone 2018 có thể thấp hơn so với các mẫu Android đang dùng modem của Qualcomm.

Trong cuộc họp ngày 25/7, Giám đốc tài chính của Qualcomm, ông George Davis cho biết không còn hợp tác với Apple trong việc đưa chip mạng của mình lên iPhone đời mới. Cristiano Amon, người đứng đầu mảng kinh doanh chip của Qualcomm, cũng nhấn mạnh việc hợp tác có thể được nối lại trong tương lai. Còn trước mắt, iPhone 2018 sẽ không sử dụng modem Qualcomm mà chuyển hẳn sang sản phẩm của Intel.

Theo Cnet, điều này có nghĩa là nếu sử dụng modem của Intel, iPhone 2018 có thể sẽ không có tốc độ mạng nhanh như smartphone Android. Trong quá khứ, nhiều thử nghiệm đã chứng minh những chiếc iPhone dùng modem Intel luôn có tốc độ kết nối chậm hơn iPhone và smartphone Android chạy modem Qualcomm.

iPhone 2018 có thể kết nối mạng chậm hơn smartphone AndroidiPhone mới có thể dùng hoàn toàn modem Intel.

Cách đây 7 năm (2011), Apple bắt đầu sử dụng modem Qualcomm cho iPhone (iPhone 4S). Đến năm 2016 có thêm một số model iPhone 7 và iPhone 7 Plus nhà mạng AT&T và T-Mobile (Mỹ) dùng chip Intel. Bộ đôi này sau đó được Cellular Insights thử nghiệm tốc độ. Kết quả, hiệu năng kết nối của bản chạy chip Qualcomm tốt hơn 30% so với bản dùng chip Intel, thậm chí lên đến 75% trong điều kiện sóng yếu. Sau sự việc, PC Mag nghi ngờ Apple đã bóp băng thông chip mạng Qualcomm để hiệu năng của hai phiên bản gần tương đương nhau. 

Năm ngoái, Cellular Insights tiếp tục thử nghiệm trên ba bản iPhone 8, iPhone 8 Plus và iPhone X. Kết quả cũng cho thấy bản chạy chip Intel cho tốc độ kém hơn, dù chênh lệch không còn lớn như trên iPhone 7 và iPhone 7 Plus. Người dùng chỉ có thể nhận ra sự khác biệt trong môi trường sóng yếu.

Hồi đầu tuần này, Ookla – công ty đứng sau phần mềm Speedtest – đã tiến hành thử nghiệm đo tốc độ mạng của smartphone Android chạy chip Qualcomm và Intel. Kết quả, máy chạy Snapdragon 845 tải xuống dữ liệu nhanh hơn 53% so với máy chạy XMM 7480 và nhanh hơn 68% XMM 7360 của Intel.

Không những thế, trong tương lai iPhone có thể tiếp tục "đi sau", khi Qualcomm đã phát triển modem hỗ trợ 5G và dự kiến tung ra vào cuối năm nay, trong khi Intel chậm hơn, trong năm 2019.

iPhone 2018 có thể kết nối mạng chậm hơn smartphone AndroidTốc độ tải xuống của iPhone X (bên trái) thấp hơn Galaxy Note9 (bên phải) trong một thử nghiệm.

Tháng 1 năm ngoái, Apple gửi đơn lên tòa án Mỹ, cáo buộc Qualcomm sử dụng các bằng sáng chế để ép hãng mua modem của mình với mức giá cao hơn. Apple cũng tố đối tác "ăn lời" nhiều hơn dựa trên những công nghệ mà mình độc quyền, "dựa hơi" Apple để kiếm tiền, đồng thời cho rằng "không cần phải trả tiền cho các công nghệ mà họ không liên quan".

Qualcomm trong khi đó cáo buộc Apple đang nợ một khoản tiền lớn (hơn 4,5 tỷ USD) nhưng chưa thanh toán. Cho rằng vi phạm sáng chế, hãng còn yêu cầu Apple cấm bán một số mẫu iPhone tại Mỹ, nhưng không thành công.

Theo The Verge, việc Apple ngừng hợp tác với Qualcomm sẽ gây thiệt hại cho cả hai nhiều hơn là có lợi. Qualcomm sẽ mất đi một đối tác có lượng thiết bị di động bán ra hàng đầu thế giới, trong khi người dùng iPhone, iPad cũng sẽ không được trải nghiệm tốc độ mạng cao nhất, trừ khi công nghệ của đối tác cung cấp modem cho Apple vượt Qualcomm. 

Theo Bảo Lâm (VnExpress.net)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Người Mỹ vẫn thích iPhone dù Android phổ biến nhất thế giới

Kantar Research vừa công bố báo cáo mới nhất về thị phần smartphone toàn cầu trong Quý 2/2018 với nhiều thông tin vô cùng hấp dẫn. Theo bản ...