Chủ Nhật, 31 tháng 12, 2000

Dân mê chụp ảnh selfie chết nhiều nhất vì nước và tai nạn giao thông

Chụp ảnh selfie là quyền của mỗi người nhưng nếu phải đánh đổi cả tính mạng của bản thân hoặc người khác để có được những bức hình selfie độc đáo thì quả thực chẳng đáng chút nào.

Dân mê chụp ảnh selfie chết nhiều nhất vì nước và tai nạn giao thông

Trang Business Insider dẫn một nghiên cứu mới đây của các nhà khoa học Ấn Độ cho biết, đã có hơn 250 ca tử vong vì chụp ảnh selfie trong suốt 6 năm qua (tính từ tháng 11/2011 tới tháng 11/2017). Thú vị hơn cả, nguyên nhân khiến người ta chết vị chụp ảnh "tự sướng" nhiều nhất lại liên quan đến nước.

Cụ thể có khoảng ít nhất 70 ca tử vong trong lúc chụp selfie chủ yếu do chết đuối trong vòng 6 năm qua. Ngoài ra còn có rất nhiều sự cố chết người khác do bị sóng cuốn trôi hoặc thuyền bị lật. Đa số những ca tử vong do chụp ảnh selfie đều có liên quan đến nước. Trong số 70 ca tử vong có liên quan tới 32 vụ tai nạn dưới nước.

Sau nước, độ cao cũng là một trong những nguyên nhân dẫn tới cái chết cho nhiều người. Cụ thể nghiên cứu trích dẫn 48 ca tử vong trong số 41 vụ tai nạn ngã từ trên cao xuống. Gần đây nhất là vụ công dân người Jerusalem, 18 tuổi, tên Tomer Frankfurter đã chết chỉ vì cố nhoài người ra khỏi thác nước để chụp ảnh selfie khi đi trải nghiệm Công viên Quốc gia Yosemite ở Mỹ.

Phát hiện ra nguyên nhân hàng đầu dẫn tới chết người do chụp ảnh tự sướng không hẳn là điều thú vị nhất của nghiên cứu này. Bởi lẽ có một chi tiết thú vị, đó là gần 3/4 ca tử vong liên quan chụp ảnh selfie chủ yếu là nam giới. Trong khi rõ ràng, nữ giới mới chính là những người thích chụp ảnh selfie nhất.

Dân mê chụp ảnh selfie chết nhiều nhất vì nước và tai nạn giao thông

Nguyên nhân được chỉ ra do nam giới thích chụp ảnh selfie ở những địa điểm hoặc dùng các động tác mạo hiểm hơn, nhằm có một bức ảnh selfie chất lượng và độc đáo khoe với mọi người.

Nghiên cứu chỉ ra có khoảng 51 người chụp ảnh selfie chết oan do tai nạn giao thông. Trong khi đó hầu hết các vụ chết khi đang chụp selfie với súng đều xảy ra tại Mỹ, quốc gia hợp pháp hóa quyền sử dụng súng cho mọi công dân.

Trước tình trạng có nhiều người chết oan uổng chỉ vì chụp ảnh selfie, đã có nhiều quốc gia tích cực tìm giải pháp cho vấn nạn này. Ấn Độ, một trong những quốc gia chết vì chụp ảnh selfie nhiều nhất thế giới đang triển khai biện pháp cấm chụp ảnh tự sướng ở một số địa điểm nổi tiếng ở Mumbai.

Các quốc gia khác như Nga cũng đã vận động chiến dịch an toàn công cộng từ hồi năm 2015, trong đó đưa ra các giải pháp chụp ảnh selfie an toàn hơn. Hay tại nhiều công viên ở Mỹ đã bắt đầu gắn các biển báo cấm chụp selfie ở các mỏm núi để đảm bảo an toàn cho du khách.

Dù rõ ràng vấn đề chụp ảnh selfie là quyền của mỗi người nhưng để điều đó ảnh hưởng đến tính mạng của người khác hoặc chính họ là điều không nên. Ngoài việc các nhà chức trách quản lý các địa danh, khu du lịch có biện pháp cảnh báo khách du lịch thì mỗi người cũng nên tự trang bị cho mình nhận thức về việc đâu là nơi được phép chụp ảnh selfie và giới hạn để tránh tai nạn bất ngờ có thể xảy ra.

Theo Tiến Thanh (Vnreview.vn)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Người Mỹ vẫn thích iPhone dù Android phổ biến nhất thế giới

Kantar Research vừa công bố báo cáo mới nhất về thị phần smartphone toàn cầu trong Quý 2/2018 với nhiều thông tin vô cùng hấp dẫn. Theo bản ...