Chủ Nhật, 31 tháng 12, 2000

Làm sao tránh phải mua smartphone `dỏm`?

Không hiếm những trường hợp người dùng bỏ ra hàng chục triệu lại mang về một chiếc smartphone dỏm.

Theo báo cáo vào năm 2017 của AnTuTu, trên thị trường smartphone giả có đến 36% thiết bị mang thương hiệu Samsung, tăng đáng kể so với 7,7% của iPhone và 3,4% của Huawei. Trong đó, cái tên bị làm nhái nhiều nhất là Samsung Galaxy S7 Edge.

Báo cáo cũng cho hay 2,64% trong số 17.424.726 thiết bị được xác minh là giả, tương đương khoảng 460.000 máy. Trong khi thực tế, có hơn 1 tỉ chiếc smartphone đang được sử dụng trên khắp thế giới nên số máy giả có thể lớn hơn nữa. 

Làm sao tránh phải mua smartphone dỏm?Thương hiệu Samsung bị làm nhái nhiều nhất trong năm 2017. (Ảnh: AnTuTu)

Cách an toàn nhất là mua một chiếc smartphone mới từ nhà bán lẻ uy tín nhưng thực tế không phải lúc nào cũng như vậy. Thị trường điện thoại cũ, tân trang ngày càng phát triển trong khi không ít người dùng luôn có khao khát sở hữu sản phẩm cao cấp với mức giá vừa phải. Đây hoàn toàn là một mong muốn chính đáng. Do đó, khi chọn mua smartphone, người dùng nên cân nhắc những đặc điểm sau để tránh việc “ăn” phải những cú lừa không đáng có.

Kiểm tra diện mạo thiết bị

Đập ngay vào mắt người dùng khi mua smartphone chính là diện mạo bên ngoài. Bạn nên chú ý vị trí của đường viền bezel, các phím bấm có phù hợp hoặc camera có bị mờ hay không. Tuy nhiên, người dùng vẫn có thể bị đánh lừa vì các thiết bị được làm nhái tinh vi đều sở hữu vẻ ngoài bắt mắt. 

Nếu giao dịch được thực hiện trên mạng, bạn nên kiểm tra bằng cách gọi ngay cho người bán và yêu cầu hình ảnh, video quay giao diện điện thoại ngay lúc ấy. Nếu phát hiện hình ảnh các vết nứt, trầy xước của thiết bị, cũng đừng ngại ngần hỏi. 

Người dùng cũng có thể kiểm tra smartphone mới bằng cách xem video đánh giá trên mạng xã hội. Thông thường, phần mềm trên smartphone giả rất tệ, đặc biệt các giao diện, biểu tượng ứng dụng thường không khớp với thương hiệu. Người dùng nên cố gắng nhận biết trình khởi chạy, icon, tính năng và các ứng dụng được cài đặt sẵn.

Làm sao tránh phải mua smartphone dỏm?Khó có thể nhận ra chiếc Galaxy S9 bên phải là hàng nhái. (Ảnh: Android Authority)

Sử dụng thử thiết bị

Đây là phương pháp cơ bản để kiểm tra phần cứng cũng như phần mềm. Các phần cứng kém chất lượng như camera "dỏm", không có kết nối NFC hoặc cảm ứng vân tay, đó là đặc điểm những chiếc di động nhái. Ngoài ra, bạn cần đảm bảo rằng WiFi, Bluetooth, GPS hay bất kỳ chức năng nào khác vẫn còn hoạt động tốt bằng cách kết nối với một thiết bị hoặc mạng khác. Nếu được, trước khi mua cần thử luôn cả cảm biến vân tay.

Kiểm tra cả camera trước và sau để chắc chắn rằng camera của máy có đầy đủ những tính năng được xác nhận từ nhà sản xuất như khả năng zoom, ống kính góc rộng,... Bạn nên chụp thử một tấm hình và kiểm tra độ nhiễu hạt. Người dùng cũng có thể kiểm tra bằng cách vào phần thông tin trong thư viện ảnh hoặc Google Photo. Kể cả khi xem trên smartphone, một module camera kém chất lượng rất dễ để nhận ra thông qua hình ảnh. 

Chạy phần mềm kiểm tra chip xử lý

Một chiếc smartphone nhái, giả chắc chắn không thể được trang bị vi xử lý tốt.

Bạn không cần phải tháo điện thoại ra để kiểm tra thành phần này. Bạn chỉ cần tải ứng dụng CPU-Z từ cửa hàng Play Store, giúp cung cấp một bản tóm tắt thông tin phần mềm chiếc smartphone đó, kể cả CPU và GPU.

Bạn cần lưu ý, nhiều smartphone giả hiện cài sẵn phiên bản giả mạo của CPU-Z, khiến nó luôn hiển thị thông số như hàng thật. Đơn giản, bạn chỉ cần xóa ứng dụng CPU-Z có sẵn và tải về từ kho ứng dụng để kiểm tra.

Làm sao tránh phải mua smartphone dỏm?Ứng dụng CPU-Z trên Play Store giúp kiểm tra các thông số của thiết bị.

Kiểm tra số IMEI

Với việc kiểm tra bằng IMEI, người dùng mới biết được chính xác đây có phải là sản phẩm chính hãng hay không. Số IMEI (International Mobile Equipment Identifi) là mã số nhận dạng thiết bị quốc tế. Mỗi thiết bị di động đều được cấp mã số IMEI gồm 15 chữ số, và bạn có thể tìm dãy số này trong phần Giới thiệu ở Cài đặt, hoặc bấm gọi *#06#. Ngoài ra, cũng có thể tìm thấy mã số này trong bao bì nhưng với những giao dịch không rõ ràng, rất khó để có được bao bì gốc.

Theo Diệu Thảo (Pháp Luật TP HCM)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Người Mỹ vẫn thích iPhone dù Android phổ biến nhất thế giới

Kantar Research vừa công bố báo cáo mới nhất về thị phần smartphone toàn cầu trong Quý 2/2018 với nhiều thông tin vô cùng hấp dẫn. Theo bản ...